10.8.55

กระบวนการ Process




มองรอบตัว มองกลับมา มองเข้าไป
ไม่พบสิ่งหนึ่งสิ่งใดที่ไม่ผ่าน"กระบวนการ"

สิ่งมีชีวิตและไม่มีชีวิตล้วนผ่านกระบวนการ
จักรวาล ธรรมชาติ คน สัตว์ สิ่งของ ศิลปะ
เมื่อมองอย่างวินิจวิเคราะห์โดยปราศจากอคติ
กระบวนการน่าตื่นใจ ทำให้ประหลาดใจ น่าพิศวงกว่าการดำเนินการ
อัศจรรย์ใจต่อสิ่งที่กระบวนการ ทั้งดีไม่ดี ทำให้เรา

กระบวนการเกิดขึ้นก่อนหน้าการก่อเกิด
แล้วสิ้นสุดลงตรงไหน
เมื่อชีวิตสิ้นสุด อย่างนั้นหรือ
หรือกระบวนการไม่ได้สิ้นสุดลงที่ความตาย
เพียงแต่การรับรู้ของเราสิ้นสุดลง

กระบวนการเหมือนการสลักเสลา
มีส่วนที่เก็บไว้ กับส่วนที่เอาออกไป
ทั้งตื้นลึกหนาบางแตกต่างกัน
ความซับซ้อนที่ดูเหมือนง่าย
เป็นฝีมือของมืออาชีพที่สามารถทำให้สิ่งซับซ้อนดูไม่ซับซ้อน
กระบวนการคือสุดยอดมืออาชีพ
เราจะไม่ตกอยู่ในอันตราย ตราบเท่าที่เรารู้ว่าชีวิตไม่ง่ายดาย

นิชเช่กล่าวว่า
"ใครก็ตามที่ต่อสู้กับเหล่าปีศาจ ต้องแน่ใจว่าจะไม่กลายเป็นปีศาจไปในกระบวนการ
และถ้าใครมองอเวจีนานพอ อเวจีก็จะมองกลับมา"

"Whoever fights monsters should see to it that in the process he does not become a monster.
And if you gaze long enough into the abyss, the abyss will gaze back at you." Friedrich Nietzsche

เราต่างต้องพบเจอกับช่วงเวลาย่ำแย่มากน้อยกันทุกคน
เราดำดิ่งลงไป แค่อย่านานเกินไป

ถึงยังไงเราก็ยังพอมีทางเลือก
ทางเลือกของเรามีผลต่อกระบวนการ
กระบวนการสลักเสลาที่เราไม่อาจปฏิเสธ


*






ไม่มีความคิดเห็น:

หน้าเว็บ